Khi người thầy thông minh giao phó cho cậu một công việc đầu tiên, cậu tỏ vẻ không bằng lòng. Cậu cho rằng mình có ý tưởng tốt hơn. Bởi vì cậu ta đã từng đạt được một vài thành quả, dù rằng ở các lĩnh vực khác, nhưng chắc chắn người ta có thể áp dụng trong hoàn cảnh này. Bất luận sư phụ giảng giải điều gì, người thanh niên nọ luôn có những đề xuất “tốt hơn”.
Sau đó, sư phụ trao cho chàng trai một chiếc cốc và yêu cầu cầm trong tay. Rồi ông bắt đầu đổ rượu vang từ một chiếc bình vào chiếc cốc. Khi chiếc cốc đã đầy, rượu chảy tràn xuống đất. Sư phụ vẫn tiếp tục rót, cho tới khi chàng trai hoảng hốt kêu lên: “Ngài đừng rót nữa, phí phạm hết cả”. Sư phụ đáp rằng : “Nó cũng như tất cả những gì tôi có thể bảo ban anh, chỉ phí phạm thôi. Anh cũng đã đầy như chiếc cốc này”. Chàng trai bèn hỏi: “Thế ra những kinh nghiệm tôi tích luỹ chẳng có một chút giá trị nào ư?”
Sư phụ đáp: “Cái kiểu suy nghĩ của anh đã đưa anh đến con người hôm nay, và cho anh những gì hôm nay anh có. Cứ cái kiểu tư duy này anh sẽ không đạt được những gì mà anh mong muốn. Anh hãy đi đi, và hãy trở lại khi anh đã “rơi”. Chỉ lúc đó tôi mới có thể chỉ bảo cho anh”.
Chắc hẳn trong lĩnh vực của bạn thể nào chẳng có những cánh chim đầu đàn, những người đại diện cho những người thành đạt. Bạn đã lần nào quan tâm làm quen và tìm ý kiến tư vấn của các nhân vật này. Hay là bạn chọn con đường tự thân vận động.
CHÚNG TA CẦN DŨNG CẢM NHẬN LẤY NHỮNG THÁCH THỨC
Tính sáng tạo là một đức tính đáng khát khao. Nhưng không thể vận dụng trong mọi thời điểm. Đôi khi chúng ta phải trả giá vì sự sáng tạo. Đấy là trường hợp khi khởi sự một hoạt động mới, nếu chúng ta tìm cách thể hiện sự sáng tạo trong một vài công việc giản đơn. Nhẽ ra phải đảm nhiệm cả một guồng máy tinh vi để học cách làm chủ nó thì nhiều người lại tìm cách “chế mới một bánh xe”. Điều đó gần như là một động tác để làm mọi người kính nể. Vấn đề là ở chỗ : chúng ta còn né tránh bắt tay vào những công việc thực sự được bao lâu? Tính sáng tạo rất có thể trở thành một cái cớ để không chịu học những công việc rất cơ bản.
Chắc rằng với năm tháng bạn sẽ phát hiện ra sở trường của mình. Nhưng đặc biệt lúc khởi đầu một hoạt động bạn chớ nên phí phạm công sức để “chế mới một bánh xe”. Bạn cần tập trung sức để vượt qua những chướng ngại vật ban đầu, những trở ngại không thể tránh khỏi mỗi khi khai trương một hoạt động mới.
Chẳng có gì có thể thay thế được việc làm chủ những sách lược cơ bản, những dụng cụ đồ nghề. Cũng có nhiều người nghĩ rằng: những việc đơn giản chẳng đến tay họ. Họ tin tưởng rằng một chiến lược khác mới cần thiết tới kinh nghiệm, tri thức và vị trí đặc biệt của họ.
Nhưng thực tế, mỗi người là một cá thể, và cũng như vậy vị trí hoàn cảnh cá nhân là đơn nhất. Vì vậy chiến lược cơ bản được gọi đích danh là “cơ bản”, vì nó dạy cho mỗi chúng ta những điều sơ đẳng để tiếp quản những hoạt động mới.
BAN ĐẦU THÓI QUEN ĐƯỢC ĐÀO TẠO
Thời kỳ ban đầu của một hoạt động mới thường không được đánh giá đúng mức. Nhiều người cho rằng chỉ cần thận trọng khi cần thiết. Đấy thường là một sai lầm định mệnh. Vì ban đầu là lúc mọi trật tự kỷ cương quyết định được hình thành. Dây chuyền sản xuất. Chính vì vậy thật là quan trọng, ngay từ ban đầu phải đào tạo những kỹ năng chính xác. Bạn biết câu tục ngữ "luyện tập làm nên tài năng". Thực ra câu tục ngữ này thường bị hiểu sai. Chỉ có khổ luyện làm nên tài năng. Luyện tập tự nó mới chỉ mang lại sự ổn định. Cứ mỗi thứ bạn tập luyện sẽ trở thành một thói quen. Nếu bạn tập cái gì đúng bạn sẽ có thói quen tốt, nếu bạn tập cái gì sai bạn sẽ có tập quán sấu.
Lúc khai trương một hoạt động mới bạn hãy xác định những tập quán sẽ theo bạn suốt trong quá trình hoạt động. Việc gì bạn làm bây giờ về lâu sẽ trở thành nề nếp. Chu kỳ thực tập rõ ràng không phải là thời điểm để mà chơi, và để mà thể nghiệm. Ai làm điều đó sẽ tạo cho mình một thói quen: chơi bời và thể nghiệm, thói quen " cưỡi ngựa xem hoa".
CHU KỲ TRẺ THƠ - CHU KỲ NIÊN THIẾU VÀ CHU KỲ TRƯỞNG THÀNH
Con người trải qua trong đời sống nghề nghiệp những chu kỳ khác nhau. Trước tiên là chu kỳ trẻ thơ. Trẻ con thường tham lam, học hỏi càng nhiều càng tốt. Chúng bắt trước tất cả những gì chúng nhìn thấy. Chúng chẳng hỏi điều có nghĩa hoặc vô nghĩa. Chúng tiếp nhận tất cả.
Thật thú vị khi chỉ bảo đôi điều cho con người trong thời kỳ này. Sau khi thích nghi với một vài thành quả, chu kỳ niên thiếu bắt đầu. Tuổi niên thiếu tin tưởng rằng, tự mình biết mọi điều hơn lẽ thiệt. Lứa tuổi này trở nên bướng bỉnh. Đây là một giai đoạn rất nguy hiểm. Vì ai cũng nghĩ rằng mình biết mọi đáp án, thì sẽ ngừng chất vấn. Và như vậy anh ta sẽ ngừng học hỏi, ngừng trưởng thành. Không ai có thể thực sự giúp đỡ một trang niên thiếu, khi cậu ta không muốn cầu cạnh. Nhiều em sống thu mình trong chu kỳ niên thiếu. Chúng còn coi mình là thông minh và sống bằng những "hào quang" của quá khứ.
Vấn đề ở đây cũng đơn giản thế này: chí ít trong khi những kết quả mong muốn chưa định hình, tốt hơn là chúng ta biết "nghe lời". Cách suy nghĩ này mang lại cho chúng ta cái mà hôm nay chúng ta sở hữu. Cũng cách suy nghĩ đó ngăn chúng ta biến thành những con người mà ta bị cám dỗ.
Đôi khi thật là thông minh, làm theo một lời khuyên của một người sáng suốt. Cuối cùng là tiếp nối chu kỳ trưởng thành. Chúng ta lại trở nên hiếu học, vì chúng ta biết rằng luôn có "đất dụng võ". Chúng ta không có tất cả đáp án và cũng sẽ không bao giờ có tất cả đáp án cuộc đời. Các sự kiện sẽ không dừng lại vì chúng ta biết thêm đôi điều hoặc kiếm được nhiều hơn. Rốt cuộc mọi vấn đề sẽ phát triển lên một tầm cỡ khác. Vì vậy nó luôn đòi hỏi chúng ta nắm bắt tri thức mới, chuẩn bị sức vóc mới.
HÃY MỜI CHUYÊN GIA
Chiến lược lợi dụng kinh nghiệm của người khác và "không chế tạo bánh xe mới" được vận dụng trên nhiều lĩnh vực của đời sống. Tương tự như khi bạn muốn giải quyết một vấn đề. Hầu như lúc nào cũng có hoặc đã có những người, họ đã giải quyết vấn đề ấy một cách thắng lợi. Bạn có thể sưu tầm tài liệu, thư tịch về vấn đề đó hoặc bạn có thể tìm cách đối thoại với những người như thế. Tương tự, như khi bạn tìm cách thực hiện một công việc nhất định nào đấy, những công việc không thuộc thẩm quyền của bạn. Ở đấy, nhiều người muốn tiết kiệm tiền mời chuyển gia làm tư vấn và tìm cách tự hoàn thành công việc. Những chuyện như vậy nhiều khi còn được công nhận một cách sai lệch: người ta ca ngợi những con người làm như thế là "người giỏi xoay xở, thật là con người đa năng". Sự thực ở đây một nguyên tắc quan trọng của người thành đạt đã bị bỏ qua: chúng ta biết tập trung vào những việc mà chúng ta có thể làm tốt nhất.
Tất cả những lĩnh vực khác chúng ta nên tiến cử chyên gia, những người có thể làm việc đó một cách tốt nhất. Những người thành đạt lại tuân theo nguyên tắc "khống chế tạo chiếc bánh xe mới". Một số người lập tức có ý kiến đối lập: "Nhưng việc đó tốn phí tiền bạc, nếu tôi lúc nào cũng muốn mời chuyên gia tư vấn". Điều đó đúng. Nhưng nhiều khi tiền bạc mang lại còn nhiều gấp bội, nếu chúng ta biết lợi dụng thời gian đã tiết kiệm được. Công việc của các chuyên gia tuyển chọn tốt thường kết quả gấp nhiều lần so với "phương pháp tự làm".
Một người bình thường dùng thời gian để tiết kiệm tiền bạc. Anh ta hoàn thành nhiều việc mà bản thân không đủ trình độ. Những người thành đạt dùng tiền bạc để mua thời gian cho mình. Vì thời gian là tài sản có giá trị hơn. Tiền đánh mất ta có thể lại kiếm được. Thời gian đánh mất thì chẳng bao giờ kiếm được nữa.
CÁCH HỌC NHANH NHẤT LÀ BẮT CHƯỚC
Ở châu Âu, người ta rất hay coi thường việc làm theo người khác một việc gì đấy. Thay vì bắt chước,người ta muốn sống theo bản chất riêng. Nếu muốn coi thường, khinh miệt một ai đấy người ta thường nói: hắn chỉ giỏi " học làm theo".
Nếu vậy thì hình như việc" chế tạo chiếc bánh xe mới" lại có giá hơn nhiều, theo phương châm: cái chính là tôi đã tự làm ra nó. Nhưng chúng ta đâu có đơn độc trên hành tinh này. Rồi sẽ có lúc nhân loại sẽ mệt mỏi để chào mừng lần thứ mấy trăm ngàn việc phát kiến ra chiếc bánh xe. Nhưng nó chẳng đưa nhân loại tiến lên được.
Tất nhiên là chúng ta có nhu cầu được chứng minh rằng chúng ta là khác thường, là cá biệt. Vấn đề là ở chỗ chúng ta thực hiện nhu cầu đó ở trình độ nào. Khi còn thơ ấu chúng ta bắt chước mọi việc xung quanh. Nhờ vậy chúng ta học hỏi rất nhanh và xây dựng cho chúng ta vốn sống. Cũng như chúng ta cần tiếp thu kiến thức của những nhân vật thành đạt làm nền tảng cho những "kiệt tác" của bản thân ta. Một dấu hiệu của sự thông minh là biết kế thừa những thành quả của các người khác. Trên vai người khổng lồ chúng ta có thể nhìn xa, thấy rộng. Không biết vận dụng những kiến thức cơ bản của các tài năng đi trước vào tư duy và hành động của mình là xuẩn ngốc. Một cá nhân có thể phát triển tốt hơn nhiều trên nền những kiến thức đương đại ,thậm chí còn có thể đạt đến đỉnh cao. Trước Mozart đã có những nhà soạn nhạc khác. Và ông đã học hỏi nhiều điều ở họ. Điều đó chẳng hề cản trở ông sáng tạo nên những nhạc phẩm thiên tài.
Thực hành
Hôm nay tôi sẽ thực thi chiến lược giành thắng lợi trong lĩnh vực của mình, bằng cách quyết tâm triển khai các bước dưới đây:
1. Tôi tìm ra những gì thuộc về kỹ năng cơ bản trong lĩnh vực của mình. Mức độ tay nghề của mình đến đâu? Tôi soạn thảo cho mình một chương trình hành động vì những kỹ năng hữu ích cho mình. Về chương trình này tôi sẽ đối thoại với một người thành đạt trong ngành mà tôi đang theo đuổi.
2. Tôi kiểm tra lại mình, liệu mình còn trong chu kỳ niên thiếu ở một lĩnh vực nào đó trong cuộc đời mình. Nếu có thì nó là rào cản nhu cầu liên tục phát triển của tôi. Tôi sẽ lập tức tìm mọi cách để trở lại ham học như trước.
3. Trong mọi vấn đề tôi đều tự hỏi xem ai là người tài giỏi trong những vấn đề tương tự. Tôi tìm ý kiến tư vấn của những người này.
4. Tôi tự hỏi hôm nay mình có muốn làm những việc trên khả năng hoặc dưới khả năng mình. Tôi sẽ yêu cầu các chuyên gia giúp đỡ tôi hôm nay.
Nguồn - Bí quyết để thành đạt