Có rất nhiều lý do để một cá nhân lập website như làm ra để chơi, vừa vận dụng những kiến thức đã học, vừa thử sức mình, hoặc dân công nghệ thông tin cũng cần "khẳng định" trình độ thông qua website riêng, hoặc đam mê lĩnh vực thiết kế web, thực hiện ý tưởng kinh doanh... và cũng không ngoại trừ mục đích làm giàu. Khi bắt đầu, một số đã nghĩ rằng nó hoàn toàn phi lợi nhuận, miễn phí và nhằm trao đổi thông tin, học hỏi lẫn nhau.
"Tôi lập site chỉ để giải trí, chia sẻ sở thích âm nhạc với mọi người. Thế nhưng, lợi ích kinh tế do quảng cáo trực tuyến mang lại từ các banner, logo đã khiến những trang web tôi lập sau này có định hướng kinh doanh rất rõ ràng", anh Nguyên Hoàng, sở hữu 14 trang web thuộc các lĩnh vực như âm nhạc, giải trí, thơ văn, tìm việc làm cho biết. "Đầu tư để thu lợi nhuận trong tương lai, còn hiện tại quảng cáo trên này hoàn toàn miễn phí".
Thời của kinh doanh pixel
Trước đây, website âm nhạc phục vụ nhu cầu giải trí được xem là "phổ thông" nhất của giới trẻ phát triển rất rầm rộ, nhưng hiện nay hình thức này đã lắng dịu nhường bước cho những trang quảng cáo online liên tục ra đời. 1trieudola.com được thiết kế dựa theo ý tưởng của anh chàng "triệu phú pixel" người Anh, còn timkiem.net có tham vọng trở thành baidu.com của Trung Quốc, trong khi quangcaosanpham.com phát triển dựa trên muabanraovat.com lấy cảm hứng từ eBay.
Anh Nguyễn Kinh Luân, chủ nhân của 8 website đã ấp ủ ý tưởng thành lập một trang web tìm kiếm doanh nghiệp với tên miền danhbavang.com, cho rằng thị trường này rất hấp dẫn bởi chưa đến 10% trong số 750.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hình thức quảng cáo online. Đối tượng này cũng chính là khách hàng mục tiêu của những cá nhân thành lập website với mục đích kinh doanh.
"Điều quan trọng nhất là ý tưởng phải độc đáo, kế đến là một tên miền hay cùng với nhiều chiêu marketing lợi hại nhằm thu hút được lượng lớn người truy cập. Khi có nhiều người nghĩ đến website của bạn là lúc có thể thu hồi lại vốn và kiếm tiền", Ngọc Nga, sinh viên năm 3 Đại học Khoa học tự nhiên, hào hứng bước vào lĩnh vực kinh doanh trên mạng, bày tỏ. "Đây là hình thức đầu tư lâu dài với chi phí rẻ nhất. Tôi tin chỉ có lợi và chẳng may thất bại thì cũng không thiệt gì".
Ít cơ hội để cá nhân làm giàu
Người người đua nhau lập website với mục tiêu bán quảng cáo khiến lĩnh vực này có vẻ rất sôi động. Thực tế, thị trường quảng cáo online hầu hết đã thuộc về các trang tin điện tử lớn với tên tuổi, uy tín cùng lượng truy cập hấp dẫn. Ngoài ra, so với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này cũng thường hạn chế về quy mô và khả năng tài chính để quảng bá.
"Đa số website cá nhân chỉ trao đổi logo, banner với nhau. Ngay khi có người đặt vấn đề mua pixel trên trang của bạn thì phải giải quyết việc thiếu tư cách pháp nhân. Hóa đơn đỏ cũng là một trở ngại rất lớn", anh Huỳnh Tiến Hiếu, chủ nhân của 1trieudola.com, chia sẻ. "Thị trường này không béo bở như mọi người vẫn nghĩ".
Đến nay, thương mại điện tử được xem là một trong những ngành dễ phá sản nhất tại Việt Nam, bởi nếu không có ý tưởng, thường xuyên cập nhật các dịch vụ, tiện ích thì website rất dễ gây nhàm chán, đặc biệt khi mà số lượng trang mới liên tục tăng, chưa kể vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, hack, DOS, DDoS... Kinh doanh trên mạng không hoàn toàn là giấc mơ hồng, kể cả với những người giàu ý tưởng.
Ở hầu hết những site thương mại cho đăng tin mua bán tự do, người quản lý (webmaster) thường phải "đau đầu" bởi những rắc rối liên quan đến người giao dịch trên mạng, như chuyện lường gạt, bán hàng kém chất lượng, lấy số điện thoại của người khác post tin bậy bạ... Chính vì thế, dù cho phép đăng tự do nhưng các site vẫn phải thường xuyên kiểm tra và xóa ngay những tin có vấn đề.
"Tôi không nghĩ có thể làm giàu từ những website này ngay bây giờ vì thu nhập từ các tin VIP, banner, logo không nhiều lắm. Tuy nhiên trong tương lai thì có. Quảng cáo sẽ hoàn toàn miễn phí, nhưng tôi thu tiền doanh nghiệp nếu họ muốn sử dụng nhiều chức năng hơn", anh Luân cho biết. "Thời gian sẽ sàng lọc lại thị trường này gắt gao hơn và website nào sống sót sẽ có nhiều khả năng phát triển và thành công".
Ngọc Hằng