
Sở dĩ nói vậy vì TMĐT và thanh toán trực tuyến đã không còn là những khái niệm xa lạ đối với nhiều người Việt Khó khăn nhất là quyết toán thuế! Để có thể cung cấp thử nghiệm dịch vụ, VietnamAirlines đã có tới vài lần thay đổi thời điểm thực hiện vì lý do không thể vượt qua được các thủ tục về thuế đối với hình thức thanh toán trực tuyến sẽ áp dụng. Trong một hội thảo về thanh toán trực tuyến mới đây do Vụ Thương mại Điện tử thuộc Bộ Thương mại tổ chức, ông Tô Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Tin học của Vietnam Airlines đã cho rằng bất kỳ doanh nghiệp nào hàng năm cũng chắc chắn rất vất vả với việc quyết toán thuế và trong số những chứng từ đó, khó quyết toán nhất là những chứng từ có liên quan tới công nghệ. Thừa nhận cái khó này của VietnamAirlines, đại diện của Tổng cục Thuế mong có sự chia sẻ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ có VietnamAirlines mới gặp khó trong vấn đề thanh toán điện tử. Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp gặp phải những khó khăn khác cũng bắt nguồn từ nhu cầu được thanh toán trực tuyến. Ngoài vấn đề thuế, theo Vụ TMĐT buộc Bộ Thương mại, có thể kể ra hàng loạt những trở ngại khác khiến thanh toán trực tuyến cho đến giờ này vẫn chừa phát triển đó là nhận thức của người dân và doanh nghiệp về TMĐT còn thấp, Hệ thung thanh toán điện tử còn bất cập, Vấn đề an ninh giao dịch chưa đảm bảo, môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, môi trường xã hội và tập quán kinh doanh chưa tương thích, nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu về kỹ năng và cuối cùng là hạ tầng CNTT và viễn thông chưa đáp ứng được yêu cầu. Dường như với từng ấy trở ngại quả thực khó mà làm cho thanh toán trực tuyến của Việt Không thể thiếu vai trò của Ngân hàng? Ở việt Nam hiện có một số phương thức thanh toán đang được áp dụng đó là trả tiền mặt khi giao hàng, mở tài khoản ở nước ngoài để nhận tiền trả bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản qua Ngân hàng, gửi tiền qua Bưu điện, chuyển qua hệ thống chuyển tiền quốc tế, phát hành thẻ trả trước. Với chừng ấy phương thức thanh toán, vẫn chưa đủ khi thiếu hình thức thanh toán trực tuyến. Hiểu rõ điều này, một đại diện của Vụ TMĐT đặt ra câu hỏi: Dịch vụ thanh toán điện tử và các Ngân hàng đã làm được gì khi mà họ đóng vai trò trung tâm trong hệ thống thanh toán? Trên thực tế, đã có khá nhiều Ngân hàng cũng đã vào cuộc xây dựng các hình thức thanh toán trực tuyến. Mới đây, Ngân hàng Đông Á đã triển khai mô hình cổng thanh toán trực tuyến. Theo họ, những cơ cấu cần thiết của TMĐT đó là cho phép truy cập vào các dịch vụ tài chính từ các trang web thương mại, các website bán hàng theo hình thức B2B hoặc B2C cung cấp khả năng thanh toán trực tuyến cho người thanh toán, các doanh nghiệp TMĐT yêu cầu thanh toán trực tuyến và năng lực thanh toán rồi cung cấp khả năng thanh toán qua nhiều kênh... Chức năng của các nhà cung cấp là phải cho người thanh toán nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Và đương nhiên, thanh toán trực tuyến là yếu tố không thể nào thiếu được. Đứng ở góc độ của mình, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á cho rằng thanh toán trực tuyến nhằm thúc đẩy TMĐT tại Việt Nam phát triển và góp phần vào việc thực thi chính sách giảm chi trả tiền mặt, gia tăng tính năng TMĐT nhằm quần chúng hoá dịch vụ Ngân hàng. Đông Á cho biết họ đã có những thành công bước đầu. Với hai kênh giao dịch chính của Ngân hàng điện tử Đông Á là Internet và thông qua SMS, khách hàng của Đông Á hoàn toàn có thẻ giao dịch bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và hoàn toàn không bị hạn chế về không gian thời gian. Với quy trình thanh toán trực tuyến của Đông Á, họ nhắm đến việc bảo vệ cả hai bên tham gia giao dịch đó là người mua và người bán. Đặc biệt, không chỉ có những đơn vị có website bán hàng trực tuyến trên mạng mà ngay cả những đơn vị cung cấp kênh mua hàng qua điện thoại, hoặc ngay cả siêu thị cũng có thể sử dụng kênh thanh toán thông qua Ngân hàng Đông Á điện tử. Ý tưởng xây dựng mô hình thanh toán trực tuyến đã nhiều là vậy nhưng quả thực, người trong cuộc như ông Bình cũng phải thừa nhận rằng TMĐT của Việt Nếu như quan điểm của Vụ TMĐT cho rằng, thanh toán trực tuyến đang là một trở ngại lớn nhất khiến cho TMĐT chưa thực sự phát triển, thì ngay bây giờ, lời kêu gọi của ông Cường rất đáng được lưu tâm. Nhưng sự vào cuộc đó của người dân, doanh nghiệp và Ngân hàng lại cũng rất cần có sự hỗ trợ của vai trò cơ quan quản lý để có thể giải quyết hàng loạt vấn đề từ hạ tầng CNTT chung của xã hội đến khung pháp lý phù hợp để thanh toán điện tử có thể sớm phát triển trong thời gian không xa.
|
Theo BCVT & CNTT |