
Khi chăm chú lắng nghe người khác nói, là bạn đang dành cho họ lời ngợi khen chân thành nhất. Bạn đang chứng tỏ là mình coi họ và những điều họ nói là quan trọng và đáng chú ý. Việc lắng nghe sẽ làm tăng thêm giá trị cho người nói và nâng cao lòng tự trọng của họ.
Chủ động nghe đòi hỏi người nghe phải có nỗ lực và kỷ luật bởi vì bạn có thể suy nghĩ nhanh hơn lời nói rất nhiều. Mỗi người thường nói với tốc độ 125 từ một phút trong khi đó trí óc hoạt động với tốc độ 450 đến 500 từ một phút. Thời gian suy nghĩ chỉ bằng 2/3 thời gian và như thế rất tự nhiên, trí óc sẽ tự hỏi không biết khi nào nó mới được sử dụng hết công suất. Vừa cố gắng nghe vừa suy nghĩ, bạn sẽ chẳng làm tốt việc nào cả. Nên dành thời gian rảnh rỗi trong khi nghe ấy để tập trung hơn vào điều người ta đang nói thì hơn.
Ralph G. Nichols, giáo sư thuộc trường đại học Minnesota ,Khoa tu từ học đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình vào việc luyện nghe và tiến hành rất nhiều cuộc nghiên cứu về đề tài này. Ông cho biết các sinh viên được kiểm tra đã thực hiện rất tốt khi họ tận dụng thời gian rỗi trong khi nghe. Ông rút ra nhận xét là những người biết lắng nghe có bốn đặc điểm chung sau đây:
1. Người nghe nghĩ trước người nói, cố gắng đoán xem người nói đang định nói gì và sẽ kết luận ra sao.
2. Người nghe liên tục đánh giá lời người nói thể hiện để xác định xem chúng có nhất quán với dẫn chứng đưa ra hay không.
3. Thỉnh thoảng nếu có dịp thuận tiện, người nghe có thể tóm tắt lại những gì người nói đã nói.
4. Trong khi nghe, người nghe tranh thủ tìm hiểu những thông tin bổ sung và ý nghĩa mà người nói vô tình bỏ sót.
Tiến sĩ Nichols cho rằng tốc độ của trí óc dễ dàng cho phép bạn thực hiện cả bốn hoạt động kể trên cùng lúc.
Sau đây là một số ý kiến có thể giúp bạn nghe có hiệu quả hơn:
- Tập trung chú ý vào chủ đề thảo luận. Có thể bạn cho là mình đã biết tất cả về đề tài này nhưng thực ra chỉ đôi khi như vậy thôi. Nếu bạn thực sự cho là chủ đề đó tẻ nhạt và không đem lại lợi ích gì cho bạn thì hãy giả vờ là chăm chú lắng nghe, sau đó vài phút bạn sẽ thấy. Dù cho người đó có thể thiếu kỹ năng diễn trình và nói lắp bắp, hãy bỏ qua những thiếu sót ấy và tập trung vào lời nói.
- Kiên nhẫn và đừng vội vàng rút ra ý kiến về chủ đề. Chúng ta thường xuyên đi đến kết luận trước khi người ta kịp trình bày hết ý. Nếu vội vàng quyết định thiếu chín chắn về điều người khác nói và bác bỏ lập luận của người ta, chắc chắn bạn làm hỏng mọi cố gắng của họ trong việc đối thoại với bạn. Nhiều người nghe còn tự chuẩn bị sẵn xem họ sẽ trả lời như thế nào do đó bỏ qua những điều người khác nói.
- Ngừng trước khi trả lời để thu thập ý kiến và chắc chắn là người kia đã nói xong. Ai cũng muốn có thời gian để thể hiện mình trước khi phải giải đáp các câu hỏi và chỉ trích quan điểm của họ.
Cởi mở và thông cảm với người nói dựa trên quan điểm của họ. Tất cả mọi người đều xứng đáng với những gì họ nói. Bạn có thể không thích người này hay những gì anh ta thể hiện nhưng không đối thoại được với nhau sẽ chẳng đem lại lợi lộc gì. Ngoại hình, trang phục hay cách dùng từ của người ta có thể xúc phạm đến bạn. Cũng có thể bạn cũng xúc phạm đến người khác bằng lý do tương tự. Với đầu óc cởi mở và sự quan tâm thân thiện đến mọi người, mỗi người đều có cơ hội để học hỏi từ người khác.
Bây giờ bạn đã biết làm thế nào để xây dựng và phát triển quan hệ tốt với mọi người, bắt đầu từ hôm nay bạn hãy thực hành ba thủ pháp mà chúng ta vừa thảo luận. Bạn có rất nhiều người xung quanh để thử nghiệm. Tất cả nguyên liệu cần thiết đều ở trong giọng nói và cử chỉ thân thiết của bạn. Bạn có công cụ và sức mạnh bên trong con người mình để thúc đẩy và ảnh hưởng tới người khác một cách tích cực, có hiệu quả và có thể dự đoán được. Quan hệ tốt là nhân tố chủ chốt dẫn đến thành công.
(Nguồn - Hãy nghĩ như người thành đạt)