BỘ THƯƠNG MẠI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /2006/TT-BTM |
Hà Nội, ngày tháng năm 2006 |
THâNG TƯ
Hướng dẫn về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử
Căn cứ Nghị định số 29/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 1 năm 2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Thương mại;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định số .../2006/NĐ-CP ngày ... tháng ... năm 2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại;
Bộ Thương mại hướng dẫn về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử như sau:
1. Quy định chung
a. Thông tư này áp dụng đối với các thương nhân hoạt động thương mại, tổ chức, cá nhân khác hoạt động liên quan đến thương mại sử dụng các phương tiện điện tử để tiến hành quảng cáo thương mại hoặc kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại.
b. Thông tư này hướng dẫn về các điều kiện cần tuân thủ khi sử dụng các phương tiện điện tử để quảng cáo thương mại hoặc kinh doanh quảng cáo thương mại, các nghĩa vụ phải chấp hành và hình thức xử lý vi phạm.
2. Giải thích từ ngữ
a. Quảng cáo thương mại sử dụng các phương tiện điện tử là quảng cáo thương mại bằng thư điện tử, tin nhắn điện thoại di động, trang thông tin điện tử.
b. Thư điện tử quảng cáo thương mại (sau đây gọi là "thư quảng cáo") là thư điện tử có nội dung chủ yếu nhằm:
- Giới thiệu đến người nhận về hàng hóa, dịch vụ, cơ hội kinh doanh, cơ hội đầu tư.
- Khuyến khích người nhận mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ, tham gia kinh doanh, tham gia đầu tư.
- Cung cấp địa chỉ của một trang thông tin điện tử có chứa các nội dung như trên.
c. Tin nhắn điện thoại di động quảng cáo thương mại (sau đây gọi tắt là "tin nhắn quảng cáo") là tin nhắn có nội dung chủ yếu như khoản b mục này.
d. Quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử là việc đặt các biểu tượng, hình ảnh, âm thanh, đoạn phim [ ...] với nội dung chủ yếu như ở khoản b mục này trên một trang thông tin điện tử.
3. Các yêu cầu đối với thư quảng cáo
a. Thư quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Tiêu đề rõ ràng, không gây nhầm lẫn.
- Tiêu đề phải phù hợp với nội dung thông tin.
- Nội dung không chứa các thông tin sai lệch và có thể gây hiểu nhầm cho người nhận.
b. Nội dung thư quảng cáo phải ghi rõ thông tin về họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người cần liên hệ khi người nhận thư quảng cáo muốn liên hệ để chấm dứt việc nhận thư quảng cáo.
c. Thư quảng cáo phải có chức năng cho phép người nhận từ chối các thư quảng cáo sau này. Chức năng này phải có tác dụng ít nhất 30 ngày kể từ ngày gửi thư quảng cáo.
d. Địa chỉ gửi thư quảng cáo phải là một địa chỉ thư điện tử hợp lệ và còn hiệu lực sử dụng.
e. Nội dung thư quảng cáo không được vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại.
4. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gửi thư quảng cáo
a. Chấm dứt việc gửi thư quảng cáo trong vòng 5 ngày làm việc sau khi người nhận đã có thông báo từ chối tiếp nhận thư quảng cáo.
b. Thương nhân, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại hoặc hoạt động liên quan đến thương mại có thu thập địa chỉ thư điện tử, số điện thoại với sự đồng ý của người có thông tin được thu thập có trách nhiệm:
- Nêu rõ mục đích thu thập thông tin trước hoặc trong quá trình thu thập thông tin.
- Bảo mật các thông tin thu thập được.
- Cho phép người có thông tin được thu thập sửa chữa các thông tin đó.
- Cung cấp chính sách bảo vệ thông tin khi có yêu cầu của người cung cấp thông tin.
- Không được tiết lộ các thông tin thu thập được nếu không có sự đồng ý của người có thông tin được thu thập hoặc yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
c. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được thực hiện các hoạt động sau:
- Sử dụng các phần mềm tự động thu thập địa chỉ thư điện tử từ các trang thông tin điện tử hoặc các dịch vụ khác đã có thông báo không cho phép thu thập địa chỉ thư điện tử để gửi thư quảng cáo.
- Sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đột nhập, chiếm đoạt các địa chỉ thư điện tử, thu thập địa chỉ thư điện tử trái pháp luật.
- Chuyển tiếp thư quảng cáo thông qua các mạng máy tính mà không được phép.
- Giả dạng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP của người khác để gửi thư quảng cáo.
- Che dấu, giả mạo, cung cấp sai thông tin về người gửi trong thư quảng cáo.
- Lợi dụng việc gửi thư quảng cáo để hướng dẫn người sử dụng máy tính truy nhập vào một trang thông tin điện tử giả dạng trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu người sử dụng máy tính cung cấp các thông tin cá nhân của mình thông qua website đó.
5. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thư quảng cáo
Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại qua thư điện tử của tổ chức, cá nhân khác phải chịu trách nhiệm liên đới nếu việc gửi thư điện tử quảng cáo thương mại vi phạm các quy định của Thông tư này, trừ khi đã có hành động thích hợp để ngăn chặn các vi phạm đó.
6. Các yêu cầu đối với tin nhắn quảng cáo
a. Tin nhắn quảng cáo phải thể hiện rõ thông tin về số điện thoại của người gửi hoặc người cần liên hệ khi người nhận tin nhắn quảng cáo muốn liên hệ để chấm dứt việc nhận tin nhắn quảng cáo.
[ b. Tin nhắn quảng cáo phải có chức năng cho phép người nhận từ chối các tin nhắn quảng cáo sau này. Chức năng này phải có tác dụng ít nhất 30 ngày kể từ ngày gửi tin nhắn quảng cáo. ]
7. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn quảng cáo
a. Chấm dứt việc gửi thư quảng cáo trong vòng 5 ngày làm việc sau khi người nhận đã có thông báo từ chối tiếp nhận thư quảng cáo.
b. Không được che dấu, giả mạo, cung cấp sai thông tin về số điện thoại của người gửi tin nhắn quảng cáo.
8. Quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử, số điện thoại di động
- Phương án 1: Nghiêm cấm việc quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử, số điện thoại di động cho mục đích quảng cáo.
- Phương án 2: Không cấm (tức là không có mục 7 này).
9. Trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử và điện thoại di động
a. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng liên quan đến thư quảng cáo.
b. Phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc truy tìm nguồn gốc, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thư quảng cáo.
c. Đưa các địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP, số điện thoại vi phạm pháp luật về thư quảng cáo vào danh sách cấm, hạn chế hoặc tạm ngưng sử dụng dịch vụ.
10. Quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử
a. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử không được:
- Sử dụng các phần mềm tạo ra truy nhập không có thật vào các biểu tượng quảng cáo nhằm mục đích thu phí quảng cáo của khách hàng.
- Lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động cài đặt các phần mềm khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
- Lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động thay đổi các thông số có sẵn trên máy tính của người sử dụng khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
b. Mỗi trang thông tin điện tử không được phép tự động tạo ra quá một trang thông tin điện tử khác (pop-up window) với mục đích quảng cáo thương mại.
11. Xử lý vi phạm
a. Thương nhân, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Thông tư này, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Phương án 1
b. Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm như sau:
- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại qua thư điện tử của tổ chức, cá nhân khác và việc gửi thư điện tử quảng cáo thương mại vi phạm các quy định của Thông tư này.
- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với các hành vi:
+ sử dụng các phần mềm tự động thu thập địa chỉ thư điện tử từ các trang thông tin điện tử hoặc các dịch vụ khác đã có thông báo không cho phép thu thập địa chỉ thư điện tử để gửi thư quảng cáo.
+ chuyển tiếp thư quảng cáo thông qua các mạng máy tính mà không được phép.
+ che dấu, giả mạo, cung cấp sai thông tin về người gửi trong thư quảng cáo.
+ cố tình gửi thư quảng cáo sau khi người nhận đã thông báo từ chối nhận.
+ sử dụng các phần mềm tạo ra truy nhập không có thật vào các biểu tượng quảng cáo.
+ sử dụng các phần mềm tạo ra truy nhập không có thật vào các biểu tượng quảng cáo nhằm mục đích thu phí quảng cáo của khách hàng.
+ tự động tạo ra quá một trang thông tin điện tử quảng cáo khi truy cập vào một trang thông tin điện tử.
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với các hành vi:
+ quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử, địa chỉ điện thoại di động cho mục đích quảng cáo. [ nếu chọn phương án 1 ở mục 7 ]
+ giả dạng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP của người khác để gửi thư quảng cáo.
+ lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động thay đổi các thông số có sẵn trên máy tính của người sử dụng khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với các hành vi:
+ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đột nhập, chiếm đoạt các địa chỉ thư điện tử, thu thập địa chỉ thư điện tử trái pháp luật.
+ lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động cài đặt các phần mềm khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
Phương án 2
Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm căn cứ theo Nghị định số 175/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.
12. Điều khoản thi hành
1. Cục Quản lý thị trường, Bộ Thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý những vi phạm theo nội dung của Thông tư này.
2. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Các Sở Thương mại, Sở Thương mại và Du lịch;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng và các đơn vị trực thuộc Bộ TM;
- Lưu: VT, TMĐT (3). |
THỨ TRƯỞNG
|