Nếu như 1 năm trước đây chúng ta có thể dể dàng tìm được hàng chục nhà cung cấp dịch vụ email marketing bởi thư quảng cáo của họ rất nhiều thì giờ đây chỉ còn lại một vài công ty và cá nhân. Tại sao một ngành công nghiệp quảng cáo đang phát triển rất nhanh chóng trên thế giới thì ở Việt Nam lại phát triển thụt lùi như vậy?. Trong bài viết này tôi thử cố gắng đưa ra một vài nhận định của bản thân mình.
Điều đầu tiên phải nói đến là trình độ tin học của đất nước ta còn yếu. Ngay chương trình gửi thư outlook express rất thuận tiện và nhanh chóng mà nhiều doanh nghiệp còn chưa biết sử dụng thì còn nói gì đến email marketing. Nhiều doanh nghiệp có hộp thư vnn.vn, fpt.vn... nhưng lại không dùng, không biết dùng mà đi dùng yahoo miễn phí mất rất nhiều thời gian.
Nhận thức về email marketing của đại bộ phận doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều phiến diện khi vẫn coi email marketing là một cái gì đó "bất hợp pháp". Điều này cũng dễ hiểu khi hai trang tin lớn nhất Việt Nam là vnn và vnexpress luôn nói đến Spam đồng nghĩa với lừa đảo, bán viglacera, virus... Những từ này chúng ta hay bắt gặp: "Bọn spammer", "những kẻ gửi thư rác", "Bọn tội phạm"... Những tít giật gân này cũng không ít: "Vua thư rác ở Nga bị đập chết (có thể chết vì một lý do khác như tai nạn, trộm cướp nhưng vì gửi thư rác thì họ cố lái theo hướng bị chết vì gửi thư rác!???)" "Phạt 1 tỉ đôla cho kẻ gửi thư rác..." Nếu chúng ta cứ đọc những thông tin như vậy thì thử hỏi "Ai" dám gửi thư quảng cáo? "Chỉ có những kẻ liều mạng" "Điếc không sợ súng" mới dám gửi email để quảng cáo.
Nhiều doanh nghiệp gửi thư quảng cáo theo kiểu "được chăng hay chớ" họ cứ gửi đi những đoạn văn bản dài hoặc những dòng cụt lủn mà không có hình ảnh minh hoạ. Nhìn về bố cục thì rất xấu đấy là chưa nói đến nội dung được soạn "Ẩu" thiếu thuyết phuc. Sao họ không hiểu rằng "Một bức tranh bằng 1 nghìn lời nói". Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã lưu trữ các bức thư có nội dung "đồ hoạ" vì họ thấy nó đẹp và sẽ có lúc họ sẽ nhớ đến chúng.
Nhiều doanh nghiệp chỉ gửi thư một lần duy nhất bởi họ nghĩ rằng nếu gửi lần thứ hai người ta sẽ ghét và do đó thương hiệu sẽ giảm xuống. Sự thật thì thế nào??? Quảng cáo với bản chất là sự lặp đi lặp lại một hình ảnh hoặc một thông điệp nào nó. Nó có tính chất "cưỡng bức" để bắt mọi người phải nhớ đến. Người dùng giờ đây tràn nhập "quảng cáo" từ truyền hình, báo chí, bảng hiệu... thì thử hỏi một bức email nhỏ nhỏi đến một lần duy nhất thì hiệu quả đến đâu. Một thực tế mà chúng ta phải chấp nhận rằng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là "không có thương hiệu" Theo khảo sát của tôi thì phần lớn các doanh nghiệp chỉ có khoảng vài trăm địa chỉ email đên 1000 email là khách hàng của họ và do họ tự tìm. Vậy thì hàng triệu người dùng internet sẽ không biết đến họ. Vậy thì giá trị của thương hiệu giảm sẽ dựa vào đâu???
Nhiều "chuyên gia tin học" của các công ty lại "tư vấn" cho giám đốc của họ rằng "Nếu họ gửi thư rác thì họ sẽ bị khoá cổng gửi thư" tức là sẽ không thể gửi được một email nào nữa. Sự thật thì phần lớn "chuyên gia" ấy có kiến thức tin học rất hạn chế. Họ coi việc gửi thư quảng cáo sẽ bị khoá cổng 25 là một kiến thức cao cấp mà chẳng ai có được. Mà kiến thực thật sự của họ là "họ chưa một lần thử gửi thư quảng cáo". Tại sao Http://www.webgiare.com gửi email quảng cáo suốt 1 năm qua mà không bị vnn khoá???"
Thư quảng cáo của nước ngoài đủ loại "quảng cáo sex", "thư phản động"..đi vào Việt Nam như chỗ không người trước sự bất lực của các ISP nhưng các ISP lại rất "nhanh chóng" và "đầy tài năng" trong việc ngăn chặn các doanh nghiệp Việt Nam gửi thư quảng cáo. Một kiểu làm việc tuỳ tiện, độc quyền, đứng trên cả pháp luật, vi phạm hợp đồng với khách hàng, không tôn trọng bí mật của thư điện tử khi họ khẳng định đó là các thư quảng cáo.
Từ một số phân tích trên tôi mong muốn các doanh nghiệp việt nam phải có một cái nhìn khách quan hơn nữa về email marketing qua một số luận điểm sau đây:
"Cái gì luật pháp không cấm thì doanh nghiệp được làm" Đây là một điểm hết sức tiến bộ trong pháp luật của Việt Nam nó cho phép các doanh nghiệp Việt Nam triệt để khai thác các cơ hội kinh doanh và "email marketing" là một cơ hội hết sức quan trọng trong quảng bá sản phẩm.
Việc doanh nghiệp gửi thư quảng cáo là một việc hết sức bình thường trong thời đại "bùng nổ internet" hiện nay. Việc gửi thư quảng cáo chỉ nói lên rằng các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt trân trọng khách hàng và rất mong muốn được đưa các sản phẩm dịch vụ của họ với giá cạnh tranh nhất đến thẳng với khách hàng.
Chúng tôi có danh sách các địa chỉ .vn như fpt.vn, vnn.vn sống 100% cho phép bạn tiếp cận với cộng đồng 250.000 doanh nghiệp Việt Nam để các doanh nghiệp phát triển B2B. Cộng đồng này có ý nghĩa đặc biệt quan trong bởi họ nắm tới 99% tài sản của đất nước.
Chi phí cho email marketing rất rẻ "rẻ như cho" chỉ có 400.000đ /9triệu email vn cho phép bạn gửi thư quảng cáo bất cứ lúc nào với bất cứ nội dung gì là cách đơn giản nhất và nhanh nhất để tiếp cận các khách hàng tiềm năng và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam -một điều mà truyền hình chưa chắc đã làm nỗi (Hãy xem quảng cáo trên truyền hình và xem có bao nhiêu doanh nghiệp quảng cáo trên đấy).
"Email marketing" thể hiện bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam - những người dám ứng dụng công nghệ hiện đại vào quảng bá sản phẩm. Những người có lòng dũng cảm dám nói "không" với quan niệm lạc hậu được bồi đắp bởi sự thông tin một chiều phiến diện, đầy ác cảm với email marketing.
Hàng nghìn công ty đã khuyếch trương được website của họ bằng email marketing. Hàng chục nghìn người đã click vào các đường link website của họ và vị trí alexa của họ cũng rất tốt. Những công ty từ bỏ email marketing có sự tụt hạng alexa rất nhanh và hiển nhiên họ thất bại. (ví dụ www.1trieudola.com từ vị trí 160.000 thành 1.200.000) Vậy đừng để website của mình tụt hạng như thế bởi sự phủ nhận sự hiệu quả của "email marketing".
Là công ty chuyên về email marketing và thiết kế web giá rẻ chúng tôi nhận thấy nếu một công ty có website mà có quá ít người truy cập thì hiệu quả của website chẳng đáng bao nhiêu vậy tai sao bạn không dùng email marketing để làm thay đổi tình trạng đó. Tại sao bạn lại sợ rằng thư quảng cáo của bạn làm phiền khách hàng. "Thương trường là chiến trường" và chỉ có những doanh nghiệp chẳng làm gì cả mới không làm phiền khách hàng.
Chúng tôi muốn nói với các bạn rất nhiều nhưng sợ dài quá các bạn ngại đọc và chúng tôi thực sự mong muốn được chứng minh cho bạn hiệu quả rất tốt của email marketing. Hãy cho chúng tôi cơ hội phục vụ bạn.
Ngày 20 tháng 09 năm 2006
Trịnh Văn Thuỳ
Bài Viết sắp tới
Các công ty cung cấp dịch vụ email marketing giờ này ở đâu?
Mong các bạn đón đọc