
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề cơ khí, ngay những năm tháng học đại học, Lê Vĩnh Sơn đã có ý tưởng phát triển nghề của gia đình. Anh quyết định khởi nghiệp với sản phẩm bồn đựng nước bằng tôn phục vụ các hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội. Trước sức ép của các sản phẩm bồn nước Inox nhập khẩu của Đài Loan bền đẹp, Lê Vĩnh Sơn nhận thấy cần phải chuyển hướng. Từ ông chủ anh quyết định đi làm thuê. Theo anh đây là cách tốt và nhanh nhất để tìm hiểu công nghệ cũng như học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh sản phẩm bồn chứa nước Inox của các Cty nước ngoài. Anh tìm cách tiếp cận và thuyết phục nhà sản xuất và cuối cùng được chấp thuận làm đại lý cho một Cty của Đài Loan.
Sau một thời gian, có lưng vốn và biết rõ được công nghệ, quy trình sản xuất, Lê Vĩnh Sơn quay trở lại lập doanh nghiêp tư nhân Sơn Hà chuyên sản xuất các sản phẩm bồn chứa nước Inox. Đến năm 1998, nhận thấy mô hình hoạt động doanh nghiệp tư nhân không còn phù hợp anh chuyển đổi tên thành công ty TNHH cơ kim khí Sơn Hà. Khi đó anh mới 24 tuổi. Bồn chứa nước Sơn Hà nhanh chóng khẳng định được tên tuổi trên thị trường. Với một sản phẩm độc nhất - bồn chứa nước ban đầu anh đã mở rộng sản xuất thêm các thiết bị vệ sinh inox như chậu rửa. Từ một cơ sở nhỏ lẻ đến nay doanh thu của Cty lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm với 4 nhà máy sản xuất, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.
"Chịu chơi"... thương hiệu
- Mới đây công ty đã ký hợp đồng tư vấn thương hiệu lên đến trên 100 ngàn USD. Anh kỳ vọng gì từ hợp đồng này?
Vấn đề xây dựng thương hiệu gần đây mới được các DN trong nước quan tâm. Còn với công ty, ngay từ khi thành lập tôi đã rất chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Bản thân tôi luôn ý thức rằng trong tương lai giá trị vô hình của doanh nghiệp bao gồm cả thương hiệu, thậm chí còn cao hơn cả giá trị hữu hình. Lúc Cty mới thành lập, đi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa vất vả chứ không như bây giờ. Kỳ thực khi ấy tôi cũng chẳng nghĩ đến tương lai như bây giờ mà chỉ nỗ lực cố gắng làm việc hết mình.
- Trong đợt World Cup người ta thường xuyên thấy thương hiệu Sơn Hà xuất hiện trên các chương trình truyền hình với tư cách là nhà tài trợ, anh thấy hiệu ứng của nó thế nào?
Có doanh nhân hỏi tôi: Đợt World Cup vừa rồi anh đầu tư cho thương hiệu bao nhiêu? Tôi trả lời 1,5 tỷ đồng. Anh ta nghĩ tôi không thực tế, nhưng khi đã có chỗ đứng trên thị trường thì việc củng cố và phát triển thương hiệu là rất cần thiết. Sơn Hà muốn định vị lại đẳng cấp. Khi quyết định làm chương trình quảng bá bao giờ cũng tính đến hiệu quả, cũng không nên kỳ vọng hiệu quả ngay lập tức nhưng tôi tin với số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra chắc chắn sẽ làm gia tăng sự nhận biết về thương hiệu của người tiêu dùng vì World Cup là một sự kiện được rất nhiều người quan tâm.
- Chính sách xây dựng và phát triển thương hiệu của anh là gì?
Khi xây dựng thương hiệu tôi phải test xem thương hiệu của mình có khả năng phát triển hay không. Tính toán quy mô đến đâu, liệu có mang lại lợi thế cho công ty vì mục tiêu cuối cùng là đưa được nhiều sản phẩm ra thị trường. Tôi chọn bồn nước bởi đây là mặt hàng dân dụng rất thiết thực với đời sống.
- Anh có nghĩ rằng khi một sản phẩm đã phát triển đến đỉnh điểm thì nên chuyển hướng kinh doanh?
Bây giờ Sơn Hà đang đi theo 3 lĩnh vực: Cơ kim khí tiêu dùng; Năng lượng sạch như: mặt trời, gió; Vật liệu xây dựng, khai thác chế biến đá tự nhiên và sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực sản xuất. Hợp tác liên kết với các đối tác nước ngoài. Doanh thu từ bồn chứa nước vẫn chiếm ưu thế nhưng mức ưu tiên đầu tư sẽ giảm dần. Hiện nay ngoài nhà máy tại khu công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm (Hà Nội), cơ sở tại đường Giải Phóng (Hà Nội) và TP HCM, chúng tôi đang triển khai xây dựng nhà máy trên diện tích gần 5ha tại Hà Tây. Đặc biệt tiềm năng rất lớn thuộc vào lĩnh vực thép không gỉ và đá tự nhiên. Sơn Hà đã bắt đầu thăm dò thị trường Mỹ và Châu Âu, kết quả khá khả quan.
- Để định vị thương hiệu, theo anh, Sơn Hà đang ở vị trí nào?
Nếu coi sự phát triển của doanh nghiệp như các nấc bậc của chiếc cầu thang thì Sơn Hà đang ở chiếu nghỉ của một chiếc cầu thang vì vậy cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều.
- Xin cảm ơn anh!