Vì đâu nên nỗi gian khó đó??? Vì đâu một giải pháp tìm kiếm thị trường phát triển rầm rộ trên thế giới thì tại Việt Nam lại gần như sắp chết. Câu trả lời không khó: "Lợi nhuận mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ email marketing là qua thấp" Hãy làm phép tính đơn giãn như sau: Nếu doanh nghiệp chỉ bán được cho 1 khách/1 tuần thì một tháng chỉ có được 1.600.000đ với doanh số này thì không phá sản mới là lạ. Và hàng loạt các "thương hiệu email marketing khá nổi tiếng" đã không thể tồn tại với thời gian như "spammervietnam.com", "nguoihangxom.com", "quangcaogiare.com"... Những minh chứng trên cho thấy một thị trường ảm đạm đối với "ngành công nghiệp nhiều tranh cãi này". Nhưng khó khăn lớn nhất đối với email marketing Việt Nam lại là Luật chống thư rác của bộ thương mại sắp ban hành (có lẽ gần như chắc chắn sẽ có hiệu lực từ đầu năm sau). Đọc bộ luật này tôi không khỏi xót xa cho những doanh nghiệp email marketing Việt Nam như chúng tôi. Với mức phạt lên tới 20 triệu đồng cho hành vi mua bán email thì có lẽ chỉ có những kẻ "mất trí" mới đi mua bán email. Chưa cần phạt thì phần lớn các công ty cung cấp email marketing đã muốn đổi nghề rồi chứ dừng nói đến phạt 20 triệu đồng. Những người làm luật ở đây đã thể hiện một sự "vô cảm" đối với một ngành công nghiệp quảng cáo mới của đất nước. Với sự ra đời luật này nền công nghệ thông tin còn non nớt của Việt Nam sẽ tụt hậu xa thêm so với thế giới. Hàng chục nghìn website của doanh nghiệp Việt Nam sẽ chẳng ai biết tới và bạn lập website làm gì. Luật chống thư rác được soạn thảo bới những con người chưa bao giờ gửi "thư rác" để quảng cáo thì làm sao họ hiểu được những công ty email marketing Việt Nam đã nỗ lực như thế nào để tồn tại. Tôi xin hỏi các nhà làm luật Việt Nam như sau:?
1. Hiện nay ở Việt Nam những công ty nào đang cung cấp email marketing??? Lợi nhuận họ thu được là bao nhiêu / tháng??? Vậy thực chất của luật chỉ để phạt có một vài công ty email sắp phá sản thôi sao? Mức phạt lên tới 20 triệu đồng là giựa trên cái gì và tại sao lại phạt "khủng khiếp" như vậy?
2. Với luật như thế này phải chăng các công ty email marketing tại Việt Nam như chúng tôi là những kẻ tội phạm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước? Tại sao một loạt các công việc cần phải làm để tìm kiếm lợi nhuận cho các công ty email marketing đề bị phạt nặng đến như vậy? Nếu như vậy có nghĩa là luật pháp không thừa nhận sự tồn tại hợp pháp của các công ty kinh doanh email marketing???
3. Trên thế giới và nhất là tại MỸ có hàng nghìn các công ty kinh doanh email marketing (bạn chỉ cần vào google và gõ email marketing sẽ thấy "Kết quả 1 - 10 trong khoảng 303.000.000 cho email marketing") thế thì hãy chỉ ra cho chúng tôi nước nào phạt các công ty mua bán email marketing hay đó là "một sự sáng tạo vĩ đại" của các nhà làm luật Việt Nam.
4. Chúng tôi đã bán dịch vụ này cho khoảng 600 công ty Việt Nam trong đó có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng (tham khảo mục khách hàng) thế thì các doanh nghiệp này ném tiền qua cửa sổ hay sao? Họ không thấy "tác hại" của email marketing hay sao??? Việc họ mua email marketing thì họ phạm tội gì??? Họ thừa hiều rằng nếu họ tự tìm kiếm email để gửi thì cả một đời doanh nghiệp cũng chẳng tìm nổi 2000 địa chỉ email .vn thế thì tại sao họ lại không mua email của các công ty chuyên nghiệp như chúng tôi.
5. Nếu không có các công ty cung cấp email marketing thì các doanh nghiệp việt nam lấy đâu ra địa chỉ email để gửi thư quảng cáo? Họ lấy đâu ra các phần mềm gửi mail hàng loạt hay chỉ có thể dung outlook để rồi 1 thư có khi cũng chẳng gửi được chứ chưa nói gì đến email marketing. Mất thời gian, mất tiền bạc, tăng chi phí quảng cáo đó là điều các nhà làm luật mong muốn điều đó?
6. Nếu quy định một ngày không gửi quá 200 email / giờ là giựa trên điều gì hay cũng là một "sự sáng tạo vĩ đại nữa" của các nhà làm luật Việt Nam. Các vị có biết rằng điều đó sẽ làm kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, làm cho đất nước đã nghèo lại nghèo thêm.
7. Tổ làm luật chống thư rác gồm những ai??? Cái gì chứng minh rằng những người này có đủ năng lực, tầm nhìn để xây dựng luật chống thư rác??? Họ tham khảo ý kiến của ai??? Của một số công ty như 24h.com.vn nói rằng gửi không có hiệu quả nên cấm??? Đấy là tư duy làm luật của nền kinh tế hiện đại hay sao???
8. Ngày nay luật pháp chỉ có thể tồn tại được khi nó trả lời được một cách rõ ràng bằng các chứng cứ pháp lý chứ không phải là "cảm giác" của các nhà làm luật. Luật pháp xây dựng để phát triển kinh tế chứ không phải để chứng tỏ sự "quyền lực" của một nhóm người nào đó. Đừng xây dựng luật chống thư rác theo kiểu cái gì không hiểu, không quản lý được thì lại cấm.
đang update...
ngày 04 tháng 10 năm 2006
Trịnh Văn Thuỳ