Chúng ta đã đi tới nhân tố cuối cùng cho sự thành công. yếu tố duy nhất kết hợp toàn bộ các yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến con người và tổ chức nơi họ công tác. Bạn phải có khả năng lãnh đạo nếu bạn muốn thành công.
Lãnh đạo ở nơi làm việc:
LÀ MỘT THÀNH VIÊN, BẠN CHỈ CÓ THỂ ĐƯA CƠ QUAN PHÁT TRIỂN VỚI TỐC ĐỘ MÀ LÃNH ĐẠO CHO PHÉP
|
Có bao giờ bạn để ý rằng trên đường cao tốc, bạn không thể đi nhanh hơn chiếc xe chạy chậm nhất chắn ngay trước mũi xe bạn không. Là một thành viên bạn cũng chỉ có thể góp phần làm cơ quan phát triển ở điều kiện lãnh đạo cho phép.
MỘT TỔ CHỨC CHỈ VỮNG MẠNH BẰNG MẮT XÍCH YẾU NHẤT TRONG TOÀN BỘ DÂY XÍCH
|
Rõ ràng là nếu nhân viên đóng góp những thông tin có giá trị đem lại lợi ích cho cơ quan, giám đốc ở các cấp cần phải có đầu óc tiến bộ để tiếp thu ý kiến đó mà cải tiến và thay đổi.
Phát huy toàn bộ năng lực, tiềm năng của nhân viên là yếu tố quan trọng cho sự thành công liên tục và giàu mạnh của cơ quan. Trong cuốn sách "Về vai trò của lãnh đạo", John Gardnar đã nhấn mạnh rằng "Có lẽ xu hướng hợp lý nhất trong suy nghĩ của chúng ta về vai trò lãnh đạo là thừa nhận rằng mục tiêu của tổ chức được thực hiện tốt nhất khi những người lãnh đạo tạo điều kiện những người hỗ trợ phát huy hết sáng kiến và khuyến khích họ sử dụng toàn bộ khả năng phân tích, cho họ cơ hội phát triển và trở thành những người có đóng góp hữu ích".
Sáng kiến của nhân viên tiết kiệm rất nhiều chi phí, làm tăng năng suất lao động và đêm đến cho người ta cảm giác hài lòng. Chúng ta đã từng chứng kiến sự thành công của Toyota trên phương diện này. Theo thông tin của hiệp hội phát huy sáng kiến quốc gia của Mỹ, năm 1988 trêb 900 công ty và đại lý có tổ chức phát huy sáng kiến và trên một triệu ý kiến đã được đề bạt lên ban giám đốc, trong đó 300.000 sáng kiến được chấp thuận. Trung bình mỗi sáng kiến tiết kiệm cho công ty 7.633,00 USD.
Dưới tựa đề Dịch vụ đưa ra trong chương 10, chúng ta đã liệt kê ra tám tiêu chuẩn đánh giá một công ty xuất sắc ý thức được tầm quan trọng của thông tin do nhân viên cung cấp. Trong những phần trước chúng ta đã thảo luận về ba phương pháp duy trì và phát triển mối quan hệ con người. Chúng ta sẽ tiếp tục khai thác các ý tưởng khác để khuyến khích, thúc đẩy và tác động người khác làm việc một cách tích cực, theo hướng mong muốn và giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận nhất từ nguồn tài sản quý giá nhất của mình. Đó là con người, là những nhân viên của họ.
Giáo sư Peter Koestenbaum ở Hãng ôtô Ford nổi tiếng của Mỹ đã nhận xét là: Làm việc là công việc quan trọng nhất của đời người do đó nó phải liên quan đến điều kiện của con người. Ông cho rằng một công ty muốn phát đạt trên thị trường cạnh tranh thế giới phải biết khai thác và phát triển toàn bộ khả năng của nhân viên cũng như những người quản lý của mình. Ông phát biểu: "Để trở thành một nhà lãnh đạo, trước hết người cán bộ phải phát triển bản thân mình và giúp những người dưới quyền ctng tiến bộ. Và như thế, anh ta sẽ thực sự làm tăng thêm giá trị cho cơ quan. Nếu bạn cũng làm như vậy, phép màu sẽ đến với bạn".
Nói một cách vắn tắt, Koestenbaum khuyên chúng ta nên tôn trọng mọi người và tạo ra một môi trường mà ở đó người ta cảm thấy tự hào và có động cơ thúc đẩy họ đóng góp cho cơ quan, tổ chức. "Điều này rất đơn giản" - ông khẳng định - "Khi giá trị của con người tăng lên, lợi nhuận cũng tăng theo".
Nguồn - Hãy nghĩ như người thành đạt.
|