BỘ THƯƠNG MẠI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /2006/TT-BTM |
Hà Nội, ngày tháng năm 2006 |
THâNG TƯ
Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng thư điện tử
[ Về quảng cáo thương mại bằng thư điện tử ]
Căn cứ Nghị định số 29/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 1 năm 2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Thương mại;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Nghị định số .../2006/NĐ-CP ngày ... tháng ... năm 2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại;
Bộ Thương mại hướng dẫn về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử như sau:
Phần 1
NhỮng quy đỊnh chung
1. Quy định chung
a. Thông tư này áp dụng đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, thương nhân hoạt động thương mại, tổ chức, cá nhân khác hoạt động liên quan đến thương mại sử dụng thư điện tử để tiến hành quảng cáo thương mại hoặc kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại.
b. Thông tư này hướng dẫn về trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trong việc cung cấp dịch vụ thư điện tử và gửi thư điện tử quảng cáo thương mại, các nghĩa vụ phải chấp hành và hình thức xử lý vi phạm.
2. Giải thích từ ngữ
a. Thư điện tử quảng cáo thương mại (sau đây gọi là "thư quảng cáo") là thư điện tử có nội dung chủ yếu nhằm:
- Giới thiệu đến người nhận về hàng hóa, dịch vụ, cơ hội kinh doanh, cơ hội đầu tư.
- Khuyến khích người nhận mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ, tham gia kinh doanh, tham gia đầu tư.
- Cung cấp địa chỉ của một trang thông tin điện tử có chứa các nội dung như trên.
b. Thư điện tử số lượng lớn (sau đây gọi là "thư số lượng lớn") là thư điện tử có nội dung chính giống nhau được gửi tới trên 200 người nhận trong vòng một giờ.
c. Thư rác là:
- Thư quảng cáo không đáp ứng các yêu cầu nêu tại mục 5 Thông tư này.
- Thư điện tử số lượng lớn không đáp ứng các yêu cầu nêu tại mục 6 Thông tư này.
3. Những hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng thư điện tử
- Sử dụng các phần mềm tự động thu thập địa chỉ thư điện tử từ các trang thông tin điện tử hoặc các dịch vụ khác.
- Sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đột nhập, chiếm đoạt các địa chỉ thư điện tử, thu thập địa chỉ thư điện tử trái pháp luật.
- Chuyển tiếp thư quảng cáo, thư số lượng lớn thông qua các mạng máy tính mà không được phép.
- Giả dạng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP của người khác để gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
- Che dấu, giả mạo, cung cấp sai thông tin về người gửi trong thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
- Lợi dụng việc gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn để hướng dẫn người sử dụng máy tính truy nhập vào một trang thông tin điện tử giả dạng trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu người sử dụng máy tính cung cấp các thông tin cá nhân của mình thông qua website đó.
Phần 2
Trách nhiỆm cỦa doanh nghiỆp cung cẤp
dỊch vỤ thư điỆn tỬ VÀ DOANH NGHIỆP CUNG CẤP DỊCH VỤ TRUY NHẬP INTERNET
4. Trách nhiệm ngăn chặn thư rác
a. Công bố cơ chế [ địa chỉ thư điện tử ] để nhận các khiếu nại của người sử dụng về thư rác và giải quyết các khiếu nại đó.
b. Phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet khác trong việc truy tìm nguồn gốc, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
c. Không cho phép gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn từ các địa chỉ thư điện tử chưa đăng ký sử dụng cho mục đích gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
d. Đưa các địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP vi phạm pháp luật về thư quảng cáo, thư số lượng lớn vào danh sách cấm, hạn chế hoặc tạm ngừng sử dụng dịch vụ và công bố công khai danh sách này.
đ. Áp dụng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn sự phát tán thư rác thông qua hệ thống thông tin của mình.
Phần 3
Trách nhiỆm cỦa thương nhân và tỢ chỨc, cá nhân
sỬ dỤng thư điỆn tỬ
5. Các yêu cầu đối với thư quảng cáo
a. Tiêu đề thư quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Bắt đầu bằng chữ "QC".
- Phù hợp với thông tin trong nội dung thư.
b. Nội dung thư quảng cáo phải ghi rõ thông tin về họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người cần liên hệ khi người nhận muốn liên hệ để chấm dứt việc nhận thư quảng cáo.
c. Thư quảng cáo phải có chức năng cho phép người nhận từ chối các thư quảng cáo sau này từ cùng một người gửi.
d. Địa chỉ gửi thư quảng cáo phải là một địa chỉ thư điện tử đã được đăng ký với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet để sử dụng cho mục đích gửi thư quảng cáo.
đ. Nội dung thư quảng cáo không được vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại.
6. Các yêu cầu đối với thư số lượng lớn
a. Nội dung thư số lượng lớn phải ghi rõ thông tin về họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người cần liên hệ khi người nhận muốn liên hệ để chấm dứt việc nhận thư số lượng lớn.
b. Thư số lượng lớn phải có chức năng cho phép người nhận từ chối các thư số lượng lớn sau này từ cùng một người gửi.
c. Địa chỉ gửi thư số lượng lớn phải là một địa chỉ thư điện tử đã được đăng ký với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet để sử dụng cho mục đích gửi thư số lượng lớn.
7. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn
a. Đăng ký địa chỉ thư điện tử [, địa chỉ IP] sử dụng cho mục đích gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet.
b. Gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nêu trong mục 5 và mục 6.
c. Chấm dứt việc gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn trong vòng 5 ngày làm việc sau khi người nhận đã có thông báo từ chối tiếp nhận thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
8. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thư quảng cáo, thư số lượng lớn
Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại qua thư điện tử của tổ chức, cá nhân khác phải chịu trách nhiệm liên đới nếu việc gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn vi phạm các quy định của Thông tư này, trừ khi không biết hoặc đã có hành động thích hợp để ngăn chặn các vi phạm đó.
9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thu thập địa chỉ thư điện tử
Tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại hoặc hoạt động liên quan đến thương mại có thu thập địa chỉ thư điện tử với sự đồng ý của người có thông tin được thu thập có trách nhiệm:
- Nêu rõ mục đích thu thập thông tin trước hoặc trong quá trình thu thập thông tin.
- Bảo mật các thông tin thu thập được.
- Cho phép người có thông tin được thu thập sửa chữa các thông tin đó.
- Cung cấp chính sách bảo vệ thông tin khi có yêu cầu của người cung cấp thông tin.
- Không được tiết lộ các thông tin thu thập được nếu không có sự đồng ý của người có thông tin được thu thập hoặc yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
10. Quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử
Phương án 1
Không được phép quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử.
Phương án 2
Chỉ được phép quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử đối với những địa chỉ mà chủ sở hữu địa chỉ đã đồng ý cho tổ chức, cá nhân thu thập địa chỉ thư điện tử thực hiện việc mua bán này.
Phần 4
XỬ lý vi phẠm và điỀu khoẢn thi hành
11. Xử lý vi phạm
h. Thương nhân, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Thông tư này, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Phương án 1
b. Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm như sau:
- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại qua thư điện tử của tổ chức, cá nhân khác và việc gửi thư điện tử quảng cáo thương mại vi phạm các quy định của Thông tư này.
- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với các hành vi:
+ sử dụng các phần mềm tự động thu thập địa chỉ thư điện tử từ các trang thông tin điện tử hoặc các dịch vụ khác đã có thông báo không cho phép thu thập địa chỉ thư điện tử.
+ chuyển tiếp thư quảng cáo, thư số lượng lớn thông qua các mạng máy tính mà không được phép.
+ che dấu, giả mạo, cung cấp sai thông tin về người gửi trong thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
+ cố tình gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn sau khi người nhận đã thông báo từ chối nhận.
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với các hành vi:
+ quảng cáo và mua bán địa chỉ thư điện tử cho mục đích quảng cáo.
+ giả dạng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ IP của người khác để gửi thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
+ lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động thay đổi các thông số có sẵn trên máy tính của người sử dụng khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với các hành vi:
+ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đột nhập, chiếm đoạt các địa chỉ thư điện tử, thu thập địa chỉ thư điện tử trái pháp luật.
+ lợi dụng việc quảng cáo thương mại trên trang thông tin điện tử để tự động cài đặt các phần mềm khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng máy tính.
- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet:
+ không công bố cơ chế [ địa chỉ thư điện tử ] để nhận các khiếu nại của người sử dụng về thư rác và giải quyết các khiếu nại đó.
+ Không phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet khác trong việc truy tìm nguồn gốc, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thư quảng cáo, thư số lượng lớn.
+ Không áp dụng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn sự phát tán thư rác thông qua hệ thống thông tin của mình.
Phương án 2
Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm căn cứ theo Nghị định số 175/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.
12. Điều khoản thi hành
1. Cục Quản lý thị trường, Bộ Thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý những vi phạm theo nội dung của Thông tư này.
2. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Các Sở Thương mại, Sở Thương mại và Du lịch;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng và các đơn vị trực thuộc Bộ TM;
- Lưu: VT, TMĐT (3). |
THỨ TRƯỞNG
|